Tin tức - Sự kiện

SỰ HIẾU KHÁCH (OMOTENASHI) CỦA VIỆT NAM CŨNG GIỐNG NHƯ NHẬT BẢN

11/12/2019 | 09:05
"SỰ HIẾU KHÁCH (OMOTENASHI) CỦA VIỆT NAM CŨNG GIỐNG NHƯ NHẬT BẢN "
< Giám đốc Advanced Material Japan Mr. Shigeo Nakamura >
 
Lần này tôi xin giới thiệu một người phụ nữ Việt Nam hiểu được trái tim của người Việt, một người hiếu khách và cũng là một người e thẹn. Cô ấy là nữ Giám đốc của HANEL PT, một công ty cỡ vừa đang phát triển nhanh chóng. Cô ấy tên là Thu Trang.
 
 
Tác giả cùng giám đốc Trang(Nguồn: Tác giả)

HANEL PT là công ty gia công cho các linh kiện gốm áp điện từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và các linh kiện điện tử từ các sản xuất máy ảnh. Thế nhưng công ty Hanel PT đã thành công trong việc áp dụng theo phong cách Nhật Bản thông qua giáo dục của chính mình cho 350 công nhân viên của nhà máy. Những gì đang được thực hiện trong nhà máy là chiến dịch cải tiến (KAIZEN), hệ thống đề xuất ý tưởng, hệ thống khen thưởng thường xuyên và bữa tiệc gia đình. Hệ thống đó được thực hiện một cách triệt để khiến tôi nhớ đến những tháng năm trước đây của Nhật Bản.

HANEL PT ngày trước bị cho rằng quản lý sản xuất và quản lý thời gian còn lỏng lẻo, và văn hóa doanh nghiệp cũng giống như các công ty Việt Nam thông thường. Do đó, dường như tỷ lệ chất lượng sản phẩm thấp và tỷ lệ trả hàng cao. Giám đốc Trang đã tái sinh công ty ngày trước đó thành một công ty thực sự tuyệt vời thông qua quản lý theo phong cách Nhật Bản. Công ty có một bầu không khí ấm áp như gia đình.

Đầu tiên, khi tôi đến thăm công ty, tất cả các cán bộ công ty chào đón chúng tôi ở lối vào. Đây cũng là một lời chào kiểu Nhật Bản đã phổ biến trong quá khứ. Tuy nhiên, vì đây là nghi thức hàng ngày ở HANEL PT. Nghi lễ này đóng vai trò làm hài lòng khách hàng nhất có thể và nó đã trở thành nghi lễ quen thuộc.

Giám đốc Trang học kinh doanh tại Đại học Thương mại Hà Nội và lấy bằng MBA từ một trường đại học Hoa Kỳ. Ngoài ra, cô ấy học tiếng Nhật tại một trường đại học và sống trong một gia đình người Nhật trong suốt một năm để hiểu được suy nghĩ và tâm hồn của người Nhật. Cô ấy muốn hiểu văn hóa Nhật Bản bằng cách học tiếng Nhật và sống cùng nhau trong suốt 24 giờ.